ข้อควรรู้ในการใช้งานและประโยชน์ที่คุ้มค่าของ โคมไฟถนนโซล่าเซลล์ ฉบับ INIFINITE !!

ปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่อย่าง โคมไฟถนนโซล่าเซลล์ แอลอีดี (Solar Streetlight LED) เป็นโคมไฟที่เริ่มเป็นที่นิยมใช้กันมากขึ้น เนื่องจากติดตั้งไม่ยุ่งยาก มีแค่เสาไฟ หลอดไฟและอุปกรณ์บางส่วนก็สามารถติดตั้งได้แล้ว มันจึงสะดวกและประหยัดมาก โดยเฉพาะค่าไฟในระยะยาว สามารถผลิตไฟฟ้าจากดวงอาทิตย์ได้อย่างไม่จำกัดและเป็นพลังงานสะอาดไม่มีมลภาวะ แต่ก็มีข้อจำกัดบางอย่างในการใช้งานเหมือนกัน เช่น การติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ ต้องกำหนดทิศทางให้ได้รับแสงอาทิตย์ หรือ บางวันมีแสงแดดน้อยก็ทำให้มีผลต่อการให้แสงสว่างได้เช่นกัน บทความนี้จะมาให้ข้อควรรู้ในการใช้งานเกี่ยวกับโคมไฟโซล่าเซลล์ให้ทราบกัน เพื่อทำให้เข้าใจแนวทางการทำงานของผลิตภัณฑ์โซล่าเซลล์มากขึ้นครับ

ส่วนประกอบของ โคมไฟถนนโซล่าเซลล์ แอลอีดี (Solar LED Streetlight)

ประกอบไปด้วย

  • แผงโซล่าเซลล์,
  • เครื่องควบคุมการชาร์จ,
  • แบตเตอรี่,
  • โคมไฟและหลอดไฟ,
  • เสาไฟและตู้ไฟสำหรับใส่อุปกรณ์ (กรณีเป็นหลอดไฟ 220Vac ก็ต้องมีตัวแปลงไฟขึ้น หรือ Voltage Inverter ด้วย) 

ผลิตภัณฑ์โซล่าร์เซลล์นั้น ไม่ได้ใช้กระแสไฟฟ้า 220v ในการทำงาน แต่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์นำมาแปลงผ่านแผงโซล่าร์เซลล์เพื่อเป็นกระแสไฟ DC เข้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่และโคมไฟเพื่อสร้างแสงสว่าง ดังนั้นสิ่งที่ควรทำความเข้าใจ

ข้อควรรู้การใช้ผลิตภัณฑ์โซล่าเซลล์

1.ความสม่ำเสมอในการใช้งาน ต้องทำความเข้าใจว่าลักษณะของไฟประเภท Solar จะมีความเสถียรของการให้แสงสว่างไม่เท่ากับไฟบ้าน เพราะเป็นการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นหลัก ซึ่งอาจมีฝนตก แดดไม่ออก เมฆบัง ฯลฯ เกิดขึ้นได้ทั้งวันดังนั้น ในวันนนั้นๆแผงอาจไม่สามารถเก็บพลังงานได้เต็มที่ ทำให้แสงที่ออกมาอาจไม่เพียงพอ หรือสว่างน้อยเป็นต้น

2.Cycle ในการทำงาน อาจต้องรอระยะในการดู ซึ่งอาจเป็นระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ในการสังเกตและให้รอบในการทำงานของแผง แบตเตอรี่และโคมไฟ อยู่ตัวการที่โคมไม่ติดหรือไม่สว่างอาจต้องให้สังเกต 1-2 สัปดาห์ในเวลาเดียวกันเพื่อยืนยันตาม รอบการทำงานของระบบ มีหลายครั้งที่ปัจจัยภายนอกเช่น แดด ฯลฯ กระทบในบางวันทำให้โคมไฟไม่สว่าง แต่ผ่านไปช่วงระยะนึงแล้วกลับมาทำงานปกติ

3.การวางแผง Solar : เนื่องจากแผง Solar จะทำงานได้อย่างเต็มที่นั้น มีปัจจัยที่หลายอย่างที่เข้ามาขัดขวาง ได้แก

3.1 “แสงแดด” : แดดที่ออกไม่สม่ำเสมอ แดดร่มหรือจ้าไม่เป็นเวลา
3.2 “การวางแผง Solar” : การวางแผง Solar ในตำแหน่งที่ไม่สามารถรับแสงแดดได้ดี ก็มีผลทำให้ไม่สามารถเก็บ                              พลังงานได้เต็มที่เพื่อนำไปใช้จ่ายไฟ เช่น ติดตั้งในที่ร่ม ติดตั้งในที่ซึ่งมีต้นไม้บดบังแสงแดด มีฝุ่นจับแผง Solar                             cell จำนวนมาก เป็นต้น
3.3 ให้สังเกตการณ์บังของแสง  เช่น เงาของต้นไม้ที่ใกล้เคียง หรือสิ่งปลูกสร้างอาจบังแดดได้
3.4 รวมถึงแผงควรติดตั้งไปในทิศตะวันตก  เพื่อรับแดดบ่ายที่มากกว่าช่วงเช้าก็มีส่วนในการรับแสงแดดที่เพียงพอ

4.แบตเตอรี่ : หากเพิ่งมีการเปิดใช้งาน ให้ทิ้งเวลาเพื่อให้ Cycle หรือ ระบบวงจรการทำงานของไฟ Solar ได้ทำงานไปก่อน ซึ่งบางคนมักเข้าใจผิดว่าไฟพัง

อายุการใช้งานโคมไฟถนนโซล่าเซลล์ แอลอีดี (Solar Streetlight LED)

ยาวนานกว่าหลอดไฟฟ้าธรรมดาหลายเท่า สามารถนำไปใช้งานที่ไหนก็ได้ทั่วทุกมุมโลก โดยไม่ต้องห่วงเรื่องความต่างศักย์ที่ไม่เท่ากันของไฟฟ้าในแต่ละประเทศเพราะใช้วัตถุดิบเป็นแสงจากดวงอาทิตย์เท่านั้น ขนาดของไฟฟ้าก็สามารถสร้างได้ไม่จำกัด การดูแลรักษาก็ไม่ยุ่งยาก แค่เช็ดทำความสะอาดบริเวณแผงโซล่าเซลล์อยู่เสมอ

5 ข้อประโยชน์ที่คุ้มค่าของโคมไฟถนนโซล่าเซลล์

1. ประหยัดเงินค่าไฟฟ้า ลดภาระรายจ่าย เพราะโคมไฟโซล่าเซลล์ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ที่เป็นพลังงานฟรีจากธรรมชาติ

2. ไฟถนนโซล่าเซลล์ช่วยลดรายจ่ายในการเดินสายไฟ ระบบไฟ และลดรายจ่ายในการจ้างงานช่างซ่อมบำรุง เพราะไม่มีการเดินสายไฟที่ซับซ้อน

3. สะดวกกว่าเพราะไฟถนนโซล่าเซลล์สามารถเปิด-ปิดแบบอัตโนมัติได้ และเปิด-ปิด เป็นเวลา

4. ไฟถนนโซล่าเซลล์มีความปลอดภัยสูงกว่าหลอดไฟทั่วไป ไม่มีสารปรอท

5. มีอายุการใช้งานของโคมไฟถนน LED ยาวนานกว่าไฟถนนแบบธรรมดา

 

โคมไฟถนนโซล่าเซลล์ แอลอีดี (Solar Streetlight LED) นั้นมีกำลังการใช้ไฟฟ้าต่ำมาก เริ่มที่ 12 วัตต์ ไปเรื่อย ๆ เพิ่มขึ้นตามความสว่าง ไปจนถึง 150 วัตต์ หรือ 180 วัตต์ก็มี ซึ่งในระดับกำลังขนาดนี้ของโคมไฟถนนโซล่าเซลล์ แอลอีดี (Solar Streetlight LED) นั้นถือว่าสว่างมาก ๆ เลยทีเดียว เทียบความสว่างได้พอ ๆ กับสปอร์ตไลท์แบบเดิมขนาด 1,500 – 2,000 วัตต์เลย เพียงแค่ดูตัวเลขของอัตราการใช้ไฟแล้วก็น่าจะพอเดากันออกว่าโคมไฟถนนโซล่าเซลล์ แอลอีดี (Solar Streetlight LED) นั้นนอกจากจะช่วยประหยัดพลังงานแล้วยังมีอายุการใช้งานยาวนาน 50,000-100,000 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว แถมยังอดทนต่อสภาพแวดล้อม ทั้งหนาวจัดและร้อนจัด ประหยัดไฟ ไม่มีสารปรอทหรือสารอันตราย เป็นมิตรต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

หากต้องการซื้อหรือสนใจโคมไฟถนนโซล่าเซลล์,โคมไฟโซล่าเซลล์,โคมไฟถนน LED  ที่มีคุณภาพและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เพียงแค่ติดต่อ INFINITE LED เรามีหลายรุ่นให้คุณเลือก มีโคมไฟโซล่าเซลล์ และโคมไฟถนนโซล่าเซลล์  โคมไฟถนน LED เริ่มต้นที่ 30W 3900ลูเมน มากสุดถึง 150W 22500ลูเมน และโคมไฟถนนโซล่าเซลล์ เริ่มต้นที่ 40W 4800ลูเมน มากสุดถึง 600W 12000ลูเมน หรือลูกค้าต้องการสเปคที่นอกเหนือจากนี้ ทาง INFINITE ก็สามารถ Customize ได้ตามความต้องการของลูกค้า อีกทั้งมีมาตรฐาน มอก. เพิ่มความมั่นใจในคุณภาพของสินค้า พร้อมกับรับประกัน หากคุณสนใจ หรือ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ โคมไฟถนน LEDโคมไฟถนนโซล่าเซลล์ และโคมไฟโซล่าเซลล์ เพียงแค่ติดต่อเรามา เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านแสงสว่างที่มีประสบการณ์มากว่า 10 ปี พร้อมให้คำปรึกษาและคำแนะนำฟรีครับ !! www.ledinfinite.com

 

โคมไฟถนนโซล่าเซลล์ LED INFINITE | SOLAR STREETLIGHT รุ่น URBANBRIGHT

  • แบตเตอรี่(Battery) ระดับ LiFePO4
  • ความสว่างสูงถึง “150 LM/W”
  • LED CHIP ระดับโลก (OSRAM / SEOUL SEMI)
  • ผ่านมาตรฐานการทดสอบคุณภาพมากมาย เช่น มอก. LM79 LM80+TM21 และยังมีผลทดสอบอื่นๆ อีกมากมาย
  • วงจรป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection) 2000V
  • รับประกันยาวนานถึง 3 ปี 
  • คุ้มค่า ทนทาน มาตรฐานสูง

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top